วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน 2 กันยายน 2557


   การเรียนรู้ระดับปฐมวัย
                  เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้จากรูปธรรม => นามธรรม โดยผ่านการเล่นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
                
                1.  การเรียนรู้เด็กปฐมวัยด้วยองค์ความรู้ด้านสมอง และทฤษฏีพหุปัญญา
                      1.1 ปัญาทางด้านภาษา
                      1.2 ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
                      1.3 ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
                      1.4 ปัญญาด้านดนตรี
                      1.5 ปัญญาด้านนิติสัมพันธ์
                      1.6 ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
                      1.7 ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์
                      1.8 ปัญญาทางด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ

           ลักษณะของสื่อ
               ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ได้แบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท
        
              1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ สามารถจำแนกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 2 กลุ่ม
                  1.1 วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
                  1.2 วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย
                        1.2.1 สิ่งพิมพ์
                        1.2.2 ภาพชุด
                        1.2.3 เทปโทรทัศน์
                        1.2.4 เทปเสียง
             2. สื่อการสอนประภทอุกรณ์
                 2.1 เครื่องเสียง
                 2.2 อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
                 2.3 อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือใช้ภาพ
             3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ
                 3.1 การสาธิต
                 3.2 การทดลอง
                 3.3 เกม
                 3.4 การแสดงบทบาทสมมุติ
                 3.5 การจำลองสถานการณ์
                 3.6 การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา
                 3.7 ทัศนคติ
                 3.8 กิจกรรมอิสระ
                 3.9 กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ

          ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
             1. มีลักษณะที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
             2. มีขนาดเหมาะสมกับเด็กและขนาดของมือเด็ก
             3. มีคุณค่าต่อพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
             4. ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
             5. มีสีสันสวยงามสดใส ไม่สะท้อนแสง
             6. มีความทนทาน น้ำหนักเบา ไม่แตกหักง่าน ไม่แหลมคม
             7. มีรายละเอียดน้อย ง่าย (เหมาะสมกับวัย)
             8. มีลักษณะเป็นมิติ ซึ่งเด็กจะสนใจและเข้าใจได้ดีกว่า
             9. เป็นสื่อที่สอดคล้องกับเรื่องที่เด็กสนใจ และต้องการเรียนรู้
             10. สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบได้

          การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
            1. การเลือกสื่อ
                1.1 มีความปลอดภัย สื่อที่จะสร้างขึ้นหนรือเลือกให้เด็กครูควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็น                           อันดับแรก
                      1.1.1 ต้องทำจากวัสดุท่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเด็ก
                      1.1.2 พื้นผิวของวัสดุเรียบ
                      1.1.3 ขนาดและน้ำหนักเหมาะสม
                1.2 คำนึงถึงประโยชน์ที่เด็กได้รับ
                      1.2.1 เร้าให้เด็กอยากรู้อยากเห็น
                      1.2.2 กระตุ้นพัฒนาการ
                      1.2.3 ประโยชน์ที่มีต่อกล้ามเนื่อและการเคลื่อนไหว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น